Hệ thống phân phối khí ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng khí vào và ra khỏi động cơ, đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu. Bài viết này sẽ giới thiệu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, và cách xử lý các hư hỏng thường gặp trong hệ thống này.
Cấu Tạo Hệ Thống Phân Phối Khí Ô Tô
Hệ thống phân phối khí được thiết kế để điều khiển việc nạp và xả khí vào và ra khỏi xi lanh động cơ. Cấu tạo của hệ thống này bao gồm các thành phần chính như:
- Xupap: Đảm bảo đóng mở chính xác, giúp điều tiết khí.
- Trục cam: Điều khiển xupap đóng mở theo đúng thời gian quy định.
- Lò xo xupap: Giữ xupap ở vị trí đúng khi không hoạt động.
Các Công Nghệ Hiện Đại
- Van Biến Thiên (VVT-i, dual VVT-i): Điều chỉnh góc xoay trục cam để tối ưu thời điểm đóng mở xupap.
- Công Nghệ i-VTEC: Thay đổi độ nâng xupap trên các dòng xe của Honda.
- Công Nghệ VANOS và VALVETRONIC: Trang bị trên các dòng xe của BMW, giúp thay đổi hành trình xupap linh hoạt.
Các Hư Hỏng Thường Gặp Của Hệ Thống Phân Phối Khí Ô Tô Và Cách Sửa Chữa
- Khe Hở Xupap Lớn: Gây tiếng gõ lớn khi động cơ hoạt động.
- Sai Lệch Cam: Do sửa chữa không đúng, cần đại tu lại động cơ.
- Trục Cam Bị Bó Kẹt: Sử dụng nhớt bôi trơn kém chất lượng gây mài mòn lớn.
- Hư Hỏng Lò Xo Xupap: Gây ra vấn đề trong việc đóng mở xupap, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
Các dịch vụ khác tại Ranone
- Đồng sơn ô tô
- Bảo dưỡng ô tô định kỳ
- Đại tu hộp số ô tô
- Rửa xe và hút bụi nội thất
- Cứu hộ ô tô miễn phí
- Kích bình ô tô
- Vá lốp di động
- Bảo hiểm ô tô
___________________________________________________________________________
Liên Hệ Ngay Để Được Tư Vấn Miễn Phí 24/7
📞 Hotline – Zalo: 0786666606
📍 Địa chỉ: 100A Trần Thái Tông, phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM