Hotline: 078 66666 06
Gọi ngay

Những Điều Cần Biết Về Hệ Thống Phanh/Thắng Ô Tô

bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Giới Thiệu Hệ Thống Phanh Ô Tô

Hệ thống phanh ô tô là một trong những hệ thống quan trọng nhất, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Có hai loại phanh chính thường được sử dụng: phanh tang trống và phanh đĩa.

hệ thống phanh tổng quát

Các Loại Hệ Thống Phanh Ô Tô 

Theo mục đích sử dụng:

Phanh chính (phanh chân): Giảm tốc độ xe theo mong muốn của người lái, được trang bị trên tất cả các bánh xe.

Phanh dừng (phanh tay): Giữ cho xe đứng yên khi dừng lại.

phanh chân ô tô

Theo kết cấu cơ cấu phanh:

Phanh tang trống: Gồm hai cụm má phanh và một trống phanh. Ưu điểm của phanh tang trống là tránh được bùn đất, nhưng khó thoát nhiệt và dễ bị mòn.

Phanh đĩa: Gồm một đĩa thép, giá đỡ và má phanh. Phanh đĩa có khả năng giải nhiệt tốt và hiệu quả phanh cao hơn phanh tang trống.

phanh đĩa ô tô

Theo kiểu dẫn động phanh:

Dẫn động cơ khí: Thường được sử dụng cho phanh dừng.

Dẫn động thủy lực: Phổ biến trên các dòng xe du lịch hiện nay.

Dẫn động khí nén: Thường được sử dụng trên các dòng xe tải nặng.

dẫn động cơ phanh dầu

Nguyên Lý Hoạt Động Hệ Thống Phanh Ô Tô 

Hệ thống phanh hoạt động dựa trên nguyên lý Pascal:

Nhấn phanh: Piston di chuyển, ép má phanh vào đĩa phanh hoặc trống phanh.

Tạo ma sát: Ma sát giữa má phanh và đĩa phanh làm giảm tốc độ xe.

Giải nhiệt: Phanh đĩa giải nhiệt tốt hơn phanh tang trống, giảm nguy cơ mất phanh khi phanh liên tục.

Các Hệ Thống Phanh Hiện Đại 

Phanh điện từ (Magnetic Brakes): Sử dụng từ trường để thực hiện phanh, không có ma sát và mài mòn.

Phanh dừng điều khiển điện tử (Electronic Parking Brake): Điều khiển phanh tay bằng điện tử.

Phanh điện (Electrical Brake): Sử dụng trên xe điện, động năng được chuyển hóa thành điện năng khi phanh.

phanh điện từ

Dầu Phanh 

Dầu phanh là chất lỏng chịu nhiệt, không bị đóng băng, bảo vệ các chi tiết hệ thống phanh khỏi sự oxi hóa. Các dòng xe hiện nay thường sử dụng tiêu chuẩn dầu phanh DOT4.

dầu phanh total dot 4

Những Hư Hỏng Thường Gặp và Sửa Chữa 

Tiếng kêu “rít”, “két”: Báo hiệu má phanh đã mòn, cần thay thế.

Bọt khí trong đường ống dầu: Khiến bàn đạp phanh nhẹ, cần khắc phục ngay.

Mạt sắt và bụi bẩn: Cần vệ sinh định kỳ.

Đèn báo lỗi phanh: Báo hiệu thiếu hụt dầu phanh hoặc má phanh mòn.

Lỗi phanh ABS: Do cảm biến tốc độ bánh xe hư hỏng hoặc dây cảm biến đứt.

Các Dịch Vụ Khác Tại Ranone 

___________________________________________________________________________

Liên Hệ Ngay Để Được Tư Vấn Miễn Phí 24/7 

dịch vụ

Trả lời