Khi bơm trợ lực lái hư hỏng, việc cung cấp áp suất dầu cần thiết cho hệ thống hỗ trợ lái thủy lực sẽ bị ảnh hưởng. Làm cho việc điều khiển vô lăng trở nên khó khăn. Dưới đây là một số thông tin và hướng dẫn giúp bạn sửa, chăm sóc và bảo vệ bơm trợ lực lái ô tô hiệu quả.
Những Hư Hỏng Thường Gặp Trên Bơm Trợ Lực Lái
Bơm trợ lực lái thường hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số lỗi thường gặp mà Garage Auto Ranone thường xuyên xử lý bao gồm:
- Vòng bi và phớt cao su bị mòn hoặc rách.
- Vòng bi bị mòn, nứt vỡ do hoạt động lâu dài.
- Roto cánh gạt và lòng thân bơm bị mòn, xước.
- Van lưu lượng bị mòn, lò xo bị gãy.
- Dây đai dẫn động bị trùng.
- Thiếu hoặc hết dầu trợ lực.
Hướng Dẫn Kiểm Tra và Sửa Hư Hỏng Bơm Trợ Lực Lái
Để kiểm tra tình trạng bơm trợ lực lái, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Chuẩn bị đồng hồ đo áp suất: Lắp trên đường dầu ra và đo áp suất đầu ra khi xe chạy không tải. Áp suất trên 70kg/cm² cho thấy bơm hoạt động bình thường, dưới 70kg/cm² thì bơm có vấn đề.
- Tháo rời bơm: Vệ sinh toàn bộ các chi tiết bơm sau khi tháo rời.
- Kiểm tra chi tiết: Sử dụng thiết bị chuyên dụng như đồng hồ so, panme để kiểm tra từng chi tiết.
- Đo khe hở: Sử dụng căn lá để đo quãng hở giữa các chi tiết, đảm bảo khe hở không quá 0.036 mm.
- Kiểm tra lò xo: Đo chiều dài lò xo, chiều dài tiêu chuẩn là 33 – 34 mm.
- Kiểm tra van điều áp: Sử dụng khí nén để kiểm tra độ kín của van.
- Kiểm tra phớt chắn dầu, nắp bơm, trục bơm: Xác định hư hỏng và đưa ra kết luận sửa chữa hoặc thay thế.
Tiến Hành Sửa Chữa Bơm Trợ Lực Lái
Sau khi kiểm tra, nếu bơm có dấu hiệu hư hỏng nặng và không thể sửa chữa hiệu quả, nên thay mới. Trong trường hợp các chi tiết nhỏ hư hỏng, bạn có thể:
- Hàn gia công nắp thân bơm bị nứt nhỏ.
- Nắn lại trục cong.
- Thay mới lò xo yếu, puli nứt vỡ.
- Rà lại van mòn bằng bột mịn.
- Vệ sinh ống dẫn dầu bị tắc.
- Mài lại lòng thân bơm và thay roto mới nếu cần thiết.
- Hàn đắp ống dẫn bị thủng.
- Thay mới vòng hỏng.
Điều Chỉnh Bơm Trợ Lực Lái Sau Khi Lắp
Sau khi sửa chữa, lắp lại bơm và kiểm tra trên bàn thử chuyên dụng. Điều chỉnh van an toàn và dây đai dẫn động theo tiêu chuẩn:
- Van mở khi áp suất đạt 110kg/cm².
- Kiểm tra độ võng dây đai, độ võng tiêu chuẩn là 8 – 12mm. Điều chỉnh hoặc thay mới nếu không đạt.
Trên đây là một số thông tin về sửa chữa bơm trợ lực lái ô tô. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Garage Auto Ranone để được hỗ trợ và giải đáp miễn phí.
Các Dịch Vụ Khác Tại Ranone
- Thay Nhớt Định Kỳ
- Sửa Chữa Hệ Thống Làm Mát Động Cơ
- Kiểm Tra và Bảo Dưỡng Động Cơ
- Dịch Vụ Sơn Xe
- Bảo Dưỡng Nội thất ô tô
- Đại tu hộp số sàn
- Đại tu hộp số CVT
- Đại tu hộp số tự động
___________________________________________________________________________
Liên Hệ Ngay Để Được Tư Vấn Miễn Phí 24/7
📞 Hotline – Zalo: 0786666606
📍 Địa chỉ: 100A Trần Thái Tông, phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM