Kim phun ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu, có nhiệm vụ phun xăng vào buồng đốt để tạo ra hỗn hợp cháy. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, kim phun thường bị tắc nghẽn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Phục hồi kim phun ô tô là giải pháp tối ưu để khắc phục tình trạng này, giúp động cơ xe hoạt động ổn định và bền bỉ hơn.
Garage Auto Ranone với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, tự hào là địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ phục hồi kim phun chuyên nghiệp, chất lượng cao.
Tại sao kim phun lại bị tắc nghẽn?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kim phun bị tắc nghẽn, bao gồm:
- Chất lượng nhiên liệu: Việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, chứa nhiều tạp chất là nguyên nhân hàng đầu gây tắc nghẽn kim phun.
- Điều kiện vận hành: Việc thường xuyên di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, dừng đỗ nhiều lần hoặc chạy tốc độ thấp trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ hỏng kim phun.
- Thời gian sử dụng: Sau một thời gian dài sử dụng, các cặn bẩn tích tụ bên trong kim phun sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của chúng.
Dấu hiệu nhận biết kim phun bị tắc nghẽn
- Xe khó khởi động: Khi kim phun bị tắc nghẽn, lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ sẽ không đủ, gây khó khăn trong việc khởi động xe.
- Tiêu hao nhiên liệu tăng: Lỗi kim phun khiến động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn bình thường để duy trì hoạt động.
- Xe mất khả năng tăng tốc: Khi tăng ga, xe không phản ứng nhanh và mạnh như bình thường.
- Động cơ hoạt động không ổn định: Xe bị rung lắc, giật cục hoặc chết máy khi chạy ở tốc độ thấp.
- Khói thải bất thường: Khói thải từ ống xả có màu đen hoặc trắng, mùi hôi.
Cách phân biệt giữa kim phun xăng và dầu?
Động cơ phun xăng và phun dầu điện tử là hai loại động cơ được sử dụng phổ biến nhất trên xe ô tô hiện nay. Để phân biệt, các chủ xe hoặc thợ sửa chữa có thể dựa vào cấu tạo và đặc điểm của mỗi loại kim phun ô tô nêu trên:
1. Hệ thống kim phun xăng điện tử
Kim phun xăng điện tử được cấu tạo bởi các bộ phận gồm:
Bơm nhiên liệu: Đây là loại bơm được và được lắp đặt trong thùng xăng để tản nhiệt tốt hơn. Tùy thuộc vào dung tích của xylanh mà áp suất bơm nhiên liệu cung cấp có thể thay đổi. Có một số các loại bơm từ 7kg, 10kg, 20kg,…
Ống tích áp động cơ xăng: Đối với động cơ xăng, nhiên liệu sẽ được bơm vào ống rail. Những loại phổ biến sẽ có áp suất trong khoảng 3 – 5kg (phun ngoài gián tiếp), khoảng 30kg (phun trực tiếp, có bơm cao áp). Sau khi được bơm vào thì sẽ có bộ dập dao động và bộ van điều chỉnh áp suất để ổn định áp suất trong đường ống rail.
Kim phun: Kim phun được cấu tạo bởi nhiều kim phun nhỏ. Xung của kim phun ô tô được điều khiển bởi hộp. Áp suất truyền trong ống tích áp,di chuyển qua cuộn dây có sẵn trong kim phun và tiếp tục đi vào đường ống nạp.
Hệ thống đánh lửa: Gồm bugi đánh lửa và đánh lửa bằng tia lửa điện.
2. Hệ thống phun dầu điện tử
Kim phun dầu điện tử được cấu tạo bởi các bộ phận gồm:
Bơm cao áp: Áp suất của bơm cao áp hệ thống phun dầu điện tử có thể lên tới 1.500kg/cm2. Hệ thống được dẫn động trực tiếp bởi trục thủy động cơ, nghĩa là trích công suất từ trục thủy động cơ.
Với áp suất cao như thế này thì bơm cao áp thường không được điều khiển bằng điện. Trong bơm cao áp còn có những bộ phận quan trọng khác như Jac điện (van SCV), van lưu lượng của bơm…
Ống tích áp động cơ dầu: Đường ống tích áp của động cơ dầu có thiết kế lớn và chắc, trọng lượng cũng nặng hơn so với ống tích áp trên động cơ xăng. Do áp lực ở hệ thống phun dầu lớn, nên kim phun dầu của hệ thống phun dầu cũng khá đặc biệt.
Kim phun: Kim phun ô tô ở động cơ dầu khá dài và lớn để có thể chịu được áp suất cao. Điện áp để ngắt kim có thể đạt 150V. Ngoài ra, trong kim phun còn có bộ điều khiển là EDU. Áp suất phun sẽ được duy trì ổn định trong suất quá trình hoạt động.
3. Điểm khác nhau rõ nhất
Nhìn chung, hệ thống kim phun xăng và dầu điện tử sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Những điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa hai hệ thống này có thể kể tới như sau:
- Hệ thống phun xăng điện tử được dẫn động bởi mạch điện, còn hệ thống phun dầu sẽ được dẫn động bằng động cơ.
- Hệ thống phun xăng có áp suất thấp (chỉ vài chục), còn hệ thống phun dầu có áp suất rất lớn (vài nghìn).
- Cùng một dung tích động cơ, nhưng động cơ dầu sẽ có công suất lớn hơn so với động cơ xăng.
- Đường ống rail của động cơ xăng nhỏ hơn so với đường ống rail ở động cơ dầu.
- Hệ thống đánh lửa của động cơ xăng sử dụng bugi, hệ thống đánh lửa ở động cơ dầu thì đánh lửa tự thân, nếu có bugi là bugi xông.
Tại sao cần phải vệ sinh kim phun động cơ ô tô
Trong quá trình đốt cháy, động cơ xe sẽ sản sinh ra muội than. Sau một thời gian dài, các muội than này sẽ tích tụ và bám vào kim phun, thành xylanh, thành pittong hay bugi…
Điều này khiến kim phun có thể bị tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu tới buồng đốt khiến động cơ hoạt động kém ổn định và hiệu quả. Có thể dẫn tới phải sửa chữa động cơ xe ô tô của bạn.
Những thời điểm cần vệ sinh kim phun ô tô
Theo các chuyên gia, thời điểm cần vệ sinh kim phun thích hợp là sau khi xe vận hành được quãng đường 15.000 – 20.000km. Nếu xe được sử dụng thường xuyên trong điều kiện vận hành khắc nghiệt như leo dốc, chạy xa thường xuyên… thì bạn nên vệ sinh kim phun sớm hơn.
Ngoài ra khi gặp những dấu hiệu bất thường như sau, bạn cũng nên vệ sinh kim phun luôn:
Động cơ yếu dần: Nếu bỗng nhiên một ngày bạn cảm thấy động cơ yếu dần đi, thì có thể là kim phun đang bị tắc khiến quá trình phun xăng vào buồng đốt bị cản trở. Điều này sẽ khiến động cơ yếu hơn so với bình thường.
Động cơ gặp trục trặc: Kim phun nhiên liệu bị bẩn sẽ khiến động cơ gặp phải một số trục trặc như khó nổ, xe bị giật khi lên ga, chết máy giữa đường.
Xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu: Kim phun ô tô bị bẩn sẽ khiến nhiên liệu không được đốt cháy hết trong buồng đốt. Vậy nên, để bù vào thì động cơ cần phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.
Tại sao nên chọn dịch vụ phục hồi kim phun của Garage Auto Ranone?
- Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp: Với nhiều năm kinh nghiệm, đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi có khả năng chẩn đoán và khắc phục các lỗi liên quan đến kim phun một cách nhanh chóng và chính xác.
- Trang thiết bị hiện đại: Garage được trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng để vệ sinh, kiểm tra và phục hồi kim phun.
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp: Chúng tôi cam kết thực hiện quy trình làm việc chặt chẽ, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất.
- Sử dụng hóa chất chuyên dụng: Chúng tôi chỉ sử dụng các loại hóa chất vệ sinh kim phun chất lượng cao, đảm bảo không gây hại cho động cơ.
- Giá cả cạnh tranh: Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý và cạnh tranh trên thị trường.
Quy trình phục hồi kim phun tại Garage Auto Ranone
- Nhận yêu cầu của khách hàng, ghi phiếu
- Vệ sinh ngoài. kim phun bị bẩn do bụi đất, đầu kim bị đóng mụi than, dầu nhớt
- Nhập mã kim phun.
- Đo thông số điện trở, điện dung đảm bảo kim phun không bị chạm vỏ. Nếu đặt kim phun lên máy cân chỉnh sẽ làm hỏng bộ điều khiển.
- Kiểm tra kim phun trên máy giả lập. ghi lại thông số lượng phun theo từng chế độ.
- Tháo rời toàn bộ kim phun và phân loại theo cụm từng kim phun.
- Tháo rời kim phun và để riêng theo từng cụm.
- Thông báo khách hàng các nguyên nhân gây hỏng kim phun.
- Vệ sinh toàn bộ kim phun trên máy siêu âm để tẩy sạch tất cả các mảng bám, chất bẩn trên các cụm chi tiết.
- Dùng kính hiển vi, kiểm tra từng bộ phận: đầu kim, lỗ phun, bề mặt van, lỗ van, …
- Phục hồi van và đầu kim hoặc thay thế phụ tùng theo đúng mã của nhà sản xuất.
- Tiến hành cân chỉnh trên máy giả lặp để đảm bảo lượng phun theo từng loại động cơ.
- Đóng nút vòi phun, các lỗ vào, lỗ ra của nhiên liệu.
- Bàn giao.

______________________________
LIÊN HỆ NGAY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ ĐẶT LỊCH HẸN:
📞 SDT: 078.6666.606 (Zalo: 0938.488.922)
📍 Địa chỉ: 100A Trần Thái Tông, P. 15, Q. Tân Bình, TP HCM
🌐 Website: ranone.vn
